Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Có lỗ hổng trong quản lý vũ trang

Phiên họp thẩm tra công trình luật do UB Quốc phòng – An ninh của Quốc hội đơn vị hôm nay, 23/8.

Thông báo về một vài nội dung cần nhiệt tình thảo luận về công trình luật Quản lý, dùng vũ trang, nguyên liệu nổ và dụng cụ cung cấp, Thường trực UB Quốc phòng An ninh biểu thị, đa phần quan điểm ưng ý qui định như dự luật là bám sát các qui định về tình thế cấp thiết, phòng ngự quang minh chính đại trong Bộ luật Hình sự để luật pháp đảm bảo nghiêm ngặt hơn.

Về đối tượng được vũ trang vũ trang, khí cụ cung cấp, loại vũ trang quân dụng được trang bị, có quan niệm yêu cầu luật pháp cụ thể hơn theo hướng chỉ vũ trang vũ trang cho các tổ chức trực tiếp làm cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh đơn độc tự, bình yên phường hội và phải đảm bảo nguyên lý chỉ cá nhân thuộc biên dè bỉu công ty trong hệ thống tập đoàn nhà nước mới được giao điều hành, dùng tranh bị quân dụng.

Có ý kiến nghĩ rằng cần quy định loại vũ trang vũ trang cho các nhóm, tổ chức phải căn cứ tham gia yêu cầu thực tế của từng tổ chức. Theo đó, luật pháp cụ thể công ty có thẩm quyền thẩm định, xét phê chuẩn để bảo đảm ngặt nghèo, sát với tình hình thực tế vì hiện nay vài tổ chức được vũ trang vũ trang nhưng không có ý định, không thích hợp về chủng loại và hàng chục năm không sử dụng.

Về luật pháp nổ súng, vài quan niệm cho rằng pháp luật nổ súng như dự thảo luật chưa chi tiết, thiếu định lượng mà chủ chốt dựa trên phản hồi chủ quan của người sử dụng vũ khí dẫn tới không dễ dàng Áp dụng trong thực tế, có trường phù hợp người chấp hành công vụ không dám nổ súng vì sợ trách nhiệm. Có trường hợp lại nổ súng quá mức cần thiết dẫn đến vi phạm.

Chi tiết, dự thảo luật gửi đến cơ quan thẩm tra quy định 5 trường hợp được nổ súng không cần cảnh báo (khoản 4, Yếu tố 21) gồm: Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp chấp hành hành vi phạm tội khủng bố, giết thịt người, bắt cóc con tin, trao đổi và tải trái phép chất ma tuý hoặc đang trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ kháng cự việc bắt giữ khi vừa thực hiện xong hành vi tội ác trên; Đối tượng đang sử dụng vũ trang, vật liệu nổ tiến công hoặc uy hà hiếp trực tiếp tới bình an của công trình cần thiết về bình an quốc gia, mục tiêu cần thiết được bảo kê theo quy định của pháp luật.

Đối tượng đang dùng vũ lực, tranh bị, vật liệu nổ trực tiếp đe doạ tới tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác; Đối tượng đang trực tiếp thực hiện hành vi cướp súng của người thực hiện công vụ; Động vật đe bắt nạt trực tiếp tới tính mạng và sức khoẻ của người thực hiện công vụ hoặc người khác… cũng là những trường hợp được pháp luật.

Tướng Lê Việt Trường là Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh Quốc hội khoá XIII.

Tướng Lê Việt Trường là Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An toàn Quốc hội khoá XIII.

Phát biểu tại phiên họp, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và Bình an Quốc hội Lê Việt Trường bắt buộc thu hẹp đối tượng thừa hưởng quyền này, chỉ ứng dụng với 2 trường thích hợp: vệ binh tiếp xúc khi chấp hành nhiệm vụ bảo kê đối tượng vệ binh thì sẽ có quyền này và đối tượng giao kiểm soát an ninh các nhà cửa bảo đảm bình an nước nhà.

“Không thể mở mang ra vì như vụ việc ở Lặng Bái vừa qua đã cho thấy “lỗ hổng” trong việc mang và sử dụng vũ trang. Luật của Mỹ quy định rất chi tiết, khi cảnh sát hoạt động ngoài con đường thì súng luôn luôn phải bỏ trong bao, chứ không được cầm lung tung. Khi anh tác nghiệp nhiệm vụ có ý định mới được dành khỏi bao. Kể cả việc mang vũ trang truyền thống thô sơ của người Cô-dắc vài vùng Trung Á cũng quy định rõ khi nào được mang. Chứ kiểm lâm được mang súng vào cơ quan thế là không ổn” - ông Trường nêu nhận định.

Ông Trường cũng đề xuất pháp luật rõ việc mang và dùng vũ khí, quy trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu tư quan được thiết bị tranh bị.

Cho quan niệm về dự luật, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an chắc chắn dự thảo luật cần có thêm pháp luật về dùng tranh bị, nghĩa là vấn đề cấp phát và thiết bị tranh bị.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng phân tích: “Cách đây không lâu trường hợp xảy ra nổ súng Im Bái là yếu tố dùng vũ khí. Vũ trang có trang bị cho cá nhân hay không, khi anh đi làm cho nhiệm vụ ngừng về anh phải nộp lại. Chứ có anh đưa vũ trang về nhà riêng, khi xảy ra ẩu đả, bức bách không chu đáo đem ra sử dụng luôn…”.

Thượng tướng Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm công ty thẩm tra công trình luật cho nhân thức ông đã đọc kỹ tài liệu của Bộ Công an và Kiểm lâm.

“Vụ nổ súng Im Bái, ông Chi Cục trưởng nói lấy súng thì chẳng nhẽ quân nhân không đưa. Đáng nhẽ khi ông ở cơ quan thì súng ở tổ chức, khi muốn lấy súng ra ông phải làm giấy má mấy chữ ký mới được lấy chứ. Có phải luật không pháp luật đâu, đấy là do việc thi hành luật kém”- ông Trường nói.

Chủ trì phiên họp, Phó Chủ toạ Quốc hội – Đại tướng Đỗ Bá Tỵ bắt buộc ban soạn thảo cần cân nhắc thêm luật pháp nổ súng để bảo đảm đúng đắn và tính khả thi.

Ông Đỗ Bá Tỵ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương tiếp diễn phối hợp phân tích, kiểm tra, chỉnh lý công trình Luật. Theo ý tưởnrg, dự luật sẽ được trình xin ý kiến UB Thường vụ Quốc hội trong phiên họp lần thứ 3 tới đây.

P.Thảo


Tham khảo thêm: Báo Mới Hằng Ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét