Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 (TP.HCM) đi xe đưa rước của Tổ chức kinh doanh TNHH MTV dịch vụ công ích Bạn teen xung phong - Ảnh: NHƯ HÙNG |
* Ông Phạm Ngọc Đào (phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM):
Dịch vụ tốt nhưng ít học sinh sử dụng
Niên học trước, sau khi tuyên truyền, di chuyển học sinh đi xe đưa rước, trường phát phiếu đăng ký cho 3.000 sinh viên nhưng chỉ có 100 em nhập cuộc. Hiện trường phối hợp với Công ti TNHH MTV phục vụ công ích Thanh niên xung phong doanh nghiệp đưa rước cho 100 em này. Phục vụ tổ chức kinh doanh rất tích cực, viên chức vồ cập.
Cuối giờ, viên chức vào trường điểm danh, dẫn sinh viên ra tận xe. Nhà em nào ở trong ngõ sâu, nhân viên dẫn vô đến nhà. Những em nào đi xe không quen bị mệt, nhân viên gọi điện hỏi thăm. Phụ huynh cho con đi xe đưa rước nói phục vụ rất tích cực, tiết kiệm thời điểm đón đưa và không sợ mưa nắng. Học sinh cũng có thời điểm ngồi trên xe ôn bài.
Số sinh viên tham gia xe đưa rước còn ít có lý do là đa dạng phụ huynh có nhân tố kiện muốn tự đưa con đến trường cho chắc ăn chứ không muốn giao cho người khác. Hơn nữa, phụ huynh tham gia ít còn do tầm giá. Một em đi xe của Công ti TNHH MTV dịch vụ công ích Tuổi teen xung phong đóng khoảng 900.000 - 1 triệu đồng tùy theo cự ly xa gần, cao hơn giá của thích hợp tác phường (khoảng 300.000 - 400.000 đồng/em).
Đợt dò hỏi trước tiên, đưa giá của thích hợp tác phố có 300 phụ huynh đăng ký. Nhưng khi chuyển qua xe của Tổ chức kinh doanh TNHH MTV dịch vụ công ích Giới trẻ xung phong chỉ còn 100 phụ huynh hoàn thành thủ tục. Trường chọn lựa công ti này vì họ đầu cơ xe mới hoàn toàn nên yên ổn tâm hơn cho sinh viên.
* Ông Nguyễn Văn Cải (phó hiệu trưởng Trường THPT Quang đãng Trung, huyện Củ Chi):
Trợ giá ít, phụ huynh không đạt yêu cầu
Trước đó, khi được không lấy phí hoàn toàn xe đưa rước, học sinh trường tôi (sĩ số 1.000 em) tham gia khá đông trong 3-4 năm. Nhưng một số năm trở lại đây, trường không đơn vị xe đưa rước nữa vì học sinh, phụ huynh không hoàn thành thủ tục. Nguyên nhân học sinh không đi xe đưa rước nữa là do cự ly từ nhà tới trường không quá xa, nhân tố kiện chuyển động cho học sinh ở khu vực cũng an toàn, tiền trợ giá ít nên phụ huynh không chứng nhận nữa.
* Phó hiệu trưởng một trường THCS ở Q.3:
Ngại xe cũ, không an toàn
Phụ huynh học sinh không đượm đà với xe đưa rước là do trợ giá thấp. Trong khi đó, các trường khiến cho đại dương sơ để kiếm được lại tiền trợ giá rất nhiêu khê. Để kiếm được lại tiền trợ giá, trường phải ký mấy trăm giấy tờ, đóng dấu cả xấp đủ loại giấy tờ. Mỗi lần công ti đưa đại dương sơ qua là... ngợp luôn. ngừng thi côngĐây là chưa kể xe của phù hợp tác phường còn cũ kỹ, không bình yên.
Tôi chứng kiến thỉnh thoảng sinh viên không đủ chỗ ngồi phải đu sau xe, có em ngồi ngủ gục nên có thể nhào ra ngoài bất kỳ lúc nào. Xe cũ, không bảo đảm bình an cho học sinh nên phụ huynh không đạt yêu cầu. Mà đầu tư xe mới thì tiền đóng quá cao, phụ huynh cũng không hoàn thành thủ tục. chậm triển khai là cái vòng quanh quẩn chưa đáp ứng được.
* Bà Nguyễn Thị Thu Cúc (hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh):
Báo giá cao quá nên thôi
Sinh viên trường tôi phổ biến em ở các huyện 7, 9, 12, Gò Vấp... thường đi ô tô buýt đến trường. Trường cũng nghĩ tới việc công ty xe đưa rước cho sinh viên nhưng nghe báo giá cao quá (khoảng 1 triệu đồng/sinh viên) nên thôi. Tôi thấy doanh nghiệp được xe đưa rước cho sinh viên đi rất khả quan. Nếu có tổ chức nào đơn vị đưa rước sinh viên chất lượng tốt, giá cả có lí thì chúng tôi sẵn sàng thích hợp tác. Các doanh nghiệp cứ đến trường khiến việc, chào giá thấy được tôi sẽ tìm hiểu ý kiến phụ huynh rồi cho đạt yêu cầu.
* Ông Nguyễn Đức Trị (phó giám đốc Trung tâm Điều hành và quản lý vận vận tải hành khách công cộng TP.HCM): Đầu tư xe mới, tăng nhân thể ích cho xe đưa rước Xe đưa rước học sinh, sinh viên có trợ giá ở TP.HCM đã được khai triển từ năm học 2001-2002 với 14 trường nhập cuộc, đến năm học 2012-2013 tăng lên 274 trường. Tuy nhiên, đến năm học 2015-2016 giảm chỉ còn 133 trường nhập cuộc. Gần giống, số lượng học sinh đi xe đưa rước thời gian cao nhất là khoảng 41 triệu lượt học sinh/năm học 2012-2013, đến năm học 2015-2016 giảm còn khoảng 17 triệu lượt. Nguồn gốc làm cho số lượng sinh viên đi xe đưa rước giảm nhìn từ phía nhà trường là tâm lý e dè trong việc xác thực số sinh viên đi xe đưa rước hằng ngày; trong khoảng phía công ty vận chuyển vận là đa phần xe đưa rước học sinh đã dùng trên 10 năm nên chất lượng xe giảm bớt. Để thú vị sinh viên đi học bằng xe đưa rước, chúng tôi đã yêu cầu biện pháp thi hành trong thời kỳ 1 (năm 2016) là xây dựng đề án ngân sách hỗ trợ lợi nhuận vay đầu tư xe mới cho các doanh nghiệp; điều chỉnh số lượt được trợ giá/học sinh và mức trợ giá học sinh đi xe đưa rước, dùng thẻ định danh để quản lý số lượt sinh viên đi xe đưa rước... Bước vào quá trình 2 trong năm 2017, chúng tôi sẽ yêu cầu tiếp tục khai triển sử dụng thẻ định danh, thay đổi hiệ tượng trợ giá, lắp camera tại các cổng trường. Bên cạnh đó, chúng tôi yêu cầu Ban An toàn giao thông TP, Sở Giáo dục và huấn luyện, UBND huyện, thị xã triển khai pháp luật hạn chế học sinh sử dụng xe cá nhân tới trường. |
Đọc thêm: váy ngủ satin
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét