Cách đây không lâu, các nhà khảo cũ kĩ đã bắt đầu khai quật Khu vực chợ Chiêu tập Thánh tại Jerusalem. Nơi đây được tín hữu Kito Giáo tin rằng là nơi chôn cất Chúa Jesus sau khi ngài bị đóng đinh trên thập tự. Những tảng đá cổ truyền được bao phủ bởi những lớp đá đá hoa có tuổi đời chí ít là từ năm 1555 hoặc lâu hơn.
Đền thờ Đức Thánh Edicule, ngôi đền thờ bao bao quanh mộ Chúa Jesus, được đặt bên trong Khu vực chợ Mộ Thánh tại Jerusalem. Ảnh: National Geographic.
Các nhà khảo cổ lỗ đang tiến hành dỡ toá một lớp đá cẩm thạch, bên dưới là lớp đá được cho là đã trở thành nơi an nghỉ cuối cùng của Chúa Jesus. Các nhà khoa học rất không thể tinh được vì những lớp đá này vẫn còn nguyên vẹn sau hàng ngàn năm. Ảnh: National Geographic.
Đây được cho là bao gồm cả núi Sọ – nơi Chúa Jesus bị đóng đinh, và ngôi tuyển mộ nơi Chúa được mai táng. Công trình này đã biến thành địa điểm hành hương quan trọng với các tín hữu từ thế kỷ thứ 4.
Việc khai quật nằm trong công trình bảo tàng và trùng tu ngôi mộ được bắt đầu bởi một lực lượng nghiên cứu thuộc Đại học Kỹ thuật Non sông Athens ở Hy Lạp. Nhóm nghiên cứu kiếm được thấy cần phải khai quật phần kết cấu bên trong của ngôi mộ để có thể trùng tu lại một bí quyết trọn vẹn được.
Theo Kinh Thánh, Chúa Jesus được an nghỉ trong một hốc đá trên núi đá vôi, bên ngoài hốc đá là một tảng đá che kín đáo lại. Năm 326, Hoàng đế Công Giáo đầu tiên của Rome là Constantine đã tới Jerusalem để mua đúng hốc đá mà đã trở thành chiêu mộ phần của Chúa Jesus.
Ban sơ, cư dân có thể đến đây và nhìn phiến đá nơi đầu ngôi chiêu tập của Chúa Jesus. Nhẩn nha, người ta xây đắp lên ngôi tuyển mộ ngày càng lớn và lần cuối cùng nó được xây dựng thêm là vào năm 1800.
Một nữ tu Công Giáo đang quỳ cầu nguyện kế bên nơi táng Chúa Jesus trong Đền thờ Thánh Edicule. Ảnh: National Geographic.
Du khách tới đây sẽ rất khó có được môi trường tĩnh yên ổn để nguyện cầu. Ở đây, tòa tháp kiến trúc mang đậm nét khôn thiêng, oai nghiêm, trái ngược với sườn cảnh ồn ã và náo nhiệt bởi khách hành hương đến tham dự thánh lễ.
Dù rằng vị trí an táng thật sự của Chúa Jesus vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng Những nơi công cộng Mộ Thánh vẫn là điểm hành hương thông thường rất cần thiết của sáu nhánh Kito Giáo trong khoảng hàng ngàn năm nay.
Phổ biến người phản bác và đặt nghi ngại với vị trí hành hương này, khi nghĩ rằng Những nơi công cộng Mộ Thánh nằm bên trong đô thị, khi mà trong Kinh Thánh lại miêu tả nơi hành hình và an táng Chúa Jesus nằm ở vùng ngoại thành xa xăm, nơi yên tĩnh và ít cư dân sinh sống.
Chỉ đạo những giáo phái Kito Giáo đang nghe trưng bày về việc trùng tu Khu vui chơi Chiêu mộ Thánh bởi những nhà khảo cổ hủ. Ảnh: National Geographic.
Những nơi công cộng Mộ Thánh hiện được chia quyền sở hữu bởi ba nhánh lớn của Kito Giáo là Đạo thiên chúa La Mã, Giáo hội Armenia và Chính thống giáo Hy Lạp cùng ba cộng đồng Kito giáo tí hon hơn là Coptic, Syria và Ethiopia. Họ chia sớt từng khu vực của ngôi tuyển mộ để cai quản và bảo tàng nó.
Tất nhiên, chìa khóa chính của Phố đi bộ được giữ bởi những người Hồi Giáo, những người đạo Hồi này có trách nhiệm tạo dựng và đóng cửa Bến xe. Sự việc này có lẽ được dẫn đến bởi sự thiếu tin cẩn lẫn nhau giữa các nhánh Kito Giáo.
Trong năm, vào ngày lễ Phục Sinh – ngày lễ kỷ niệm sự sống lại của Chúa Jesus sau khi bị chết đi vì đóng đinh trên thập giá, hàng ngàn tín hữu trên khắp thế giới cùng hành hương tới Trường học Chiêu mộ Thánh để tham gia thánh lễ và chứng kiến phép màu của ngọn lửa ở khu vực đền thờ chính.
Việc trùng tu Công viên được bắt buộc từ lâu và bị trì hoãn gần nửa thế kỷ do các giáo phái không giải quyết được ký hợp đồng thông thường về trách nhiệm và công việc trong việc trùng tu này.
Trải qua bao lăm biến cố của dòng lịch sử, trong khoảng bị phá hoại bởi thiên tai cho đến sự phá hủy của con người qua bao trận chiến tranh, Phố đi bộ Tuyển mộ Thánh vẫn vững bền và chào đón mọi tín hữu từ khắp nơi trên thế giới đổ về.
Có thể bạn quan tâm: dien dan seo web
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét