Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Bộ trưởng Bộ Giáo dục nói vấn đề giáo viên đi tiếp khách là vui miệng thôi

(Giáo dục) - Nhận bổn phận vụ yếu tố thầy giáo đi tiếp khách, nhưng Bộ trưởng Phùng Nhạ làm cho ĐB giận dữ khi coi đó là "vui lòng thôi".

Không thể nói vấn đề giáo viên đi tiếp khách là "vui miệng thôi"

Đại biểu Nguyễn Chiến (Thủ đô) nêu vụ việc hàng chục giáo viên bị huy động đi tiếp khách ở một ở dọc đường tại Hã Tĩnh gây phản ứng dư luận thời gian qua để chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ.

Khong the noi dieu giao vien di tiep khach la
Bộ trưởng Bộ giáo dục Phùng Xuân Nhạ giải đáp chất vấn

Tư vấn yếu tố trên, Bộ trưởng cho nhân thức đã trao đổi với Chủ toạ tỉnh Hà Tĩnh và yêu cầu giải nghĩa rõ. "Đây là vụ việc không chỉ ở một trường của Hà Tĩnh, mà trong thực tế cũng có đa dạng trường hợp".

Bộ trưởng nói và cho biết cán bộ địa phương cũng là vui miệng nhưng lại khiến ảnh hưởng đến uy tín nhà giáo vì vậy cần phải rút trải nghiệm. Không để phố hội hot lên về điều này nữa.

"Linh động thì phải hợp lý, ví như linh hoạt mà để phố hội nóng lên như vậy là không được. Trong trường hợp này tôi cũng kiếm được trách nhiệm của chủ tịch lĩnh vực trong việc kiểm soát an ninh quyền lợi của thầy cô".

Không ưng ý với giải đáp của ông Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Lặng) giơ bảng sử dụng quyền bàn cãi.

“Bộ trưởng nhận nghĩa vụ, nhưng Bộ trưởng lại nói rằng chỉ vui tươi thôi. Về góc độ giới, tôi thấy rất đau lòng” - bà Hiền khô tỏ bày.

Không cấm dạy thêm nhưng phải cấm lợi dụng dạy thêm

Giải đáp câu hỏi của đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) về bổn phận của Bộ trưởng và biện pháp trước vấn nạn dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chắc chắn giải pháp gốc là phải vấn đề chỉnh chương trình.

Ông Phùng Xuân Nhạ chắc chắn, trước hết đó là nhu cầu tự thân và nhưng cái cần chấn chính là dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ GDĐT đã ra thông tư 17 để chỉnh đốn vấn đề này, hiện giờ việc dạy thêm học thêm đã được chỉnh đốn dần dần.

“Hiện chúng tôi đang xác định phương hướng rà soát chương trình, khiến cho sao để lược bỏ bớt chương trình không cần thiết để chương trình học nhẹ hơn, phù hợp hơn” - ông nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) không đồng ý với giảng nghĩa của Bộ trưởng khi cho rằng không cấm dạy thêm.

"Tôi cho rằng không cấm dạy thêm học thêm là đúng, nhưng phải cấm tình trạng lợi dụng dạy thêm học thêm gây giận dữ phường hội. Ví dụ một vài thầy cô không dạy hết nội dung chương trình ở lớp mà để về nhà dạy, hoặc là khi rà soát sinh viên thì lại rà soát tri thức dạy thêm".

Vị đại biểu buộc phải phải có biện pháp chấn chỉnh, tránh gây bức xúc, tạo gánh nặng cho phố hội và mái ấm, học sinh.

Đáp lơi đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích lại: "Tôi đồng ý hoàn toàn với việc cấm dạy thêm học thêm bị lợi dụng, còn không cấm việc dạy thêm học thêm hợp lý, có ý định chính đại quang minh và tự nguyện".

Còn về nghĩa vụ của Bộ trưởng, tôi đã kiếm được thức rằng thời gian qua đã có lãnh đạo, nhưng tới đây cần lãnh đạo sâu sát hơn, quyết liệt hơn, trong đó có phối hợp với chính quyền địa phương.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương thì nêu: "có địa phương cấm dạy thêm, học thêm, nhưng phụ huynh khách hàng nào cũng phải “tự nguyện” – kí buộc phải ở trọng tâm ma để con em nhập học ở chính trường đó. Đa dạng người nói rằng “trẻ em vn không có tuổi thơ”.

Đại biểu Phạm Quang quẻ Dũng thì ví von chất lượng giáo dục hiện nay còn tồi tệ hơn chất lượng hồi những năm 60-70. Càng cải cách thì chất lượng càng tồi tệ.

"Người tốt nghiệp đại học ra trường đến một cái công văn, giấy mời hội nghị không viết nổi. Chúng tôi tập huấn 3-5 năm sau mới gọi là nhất thời được. Tôi nghĩ rằng hiện này học không gắn với hành", ông Dũng nói và yêu cầu Bộ trưởng phải đưa ra danh sách căn nguyên và biện pháp.

Những thắc mắc trên chưa chiếm được câu trả lời trong khoảng phía Bộ trưởng.

Học Harvard cũng không có việc khiến cho ngay

Về câu hỏi can dự đến trách nhiệm trước 191.000 học sinh thất nghiệp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay ông rất trăn trở về số học sinh ra trường không có việc khiến.

"Tuy nhiên, không phải sinh viên nào tốt nghiệp cũng có việc khiến cho, ngay cả ĐH Harvard cũng vậy, vì cần thời gian để tiếp cận thực tế, phải huấn luyện bổ sung thì mới thích nghi được với yếu tố kiện thực tế. Tri thức, kỹ năng trong nhà trường hết sức cần thiết, để sinh viên ra trường ko phải mất thời gian để huấn luyện lại. Ví như phải tập huấn lại thì rất phung phá, rất nguy hiểm bởi họ đã được huấn luyện những thứ không bổ ích", Bộ trưởng nói.

Ông cho biết, bây giờ khoảng 300 học sinh  trong các trường ĐH ra trường hàng năm, khoảng 80% là có việc làm. Vậy mỗi năm có khoảng 60 em thất nghiệp rồi. Nhiều phần học sinh có việc làm ngay rơi vào nhóm các trường top trên, những trường có bề dày trải nghiệm.

Nhiều phần sinh viên chưa có việc khiến cho, thất nghiệp lâu rơi tham gia nhóm các trường yếu hoặc mới thành lập.

"Tôi rất trăn trở về điều này. Đến đây với vai trò bộ trưởng, tôi sẽ dồn vào một chỗ siết chặt điều hành chất lượng huấn luyện, không chỉ chất lượng đầu vào mặc cả chất lượng đầu ra vì xưa nay chất lượng đầu ra chúng ta chưa lưu tâm lắm” - Bộ trưởng Nhạ nói.

Ông Nhạ cũng nói thêm rằng sinh viên ra trường có việc làm hay không còn phụ thuộc vào phổ biến yếu tố nữa, chả hạn như sự tạo ra của công ty, hoạt động mua bán. chậm tiến độ là những trở ngại do các bộ trưởng khác đảm đương, sẽ tư vấn thêm với Quốc hội.


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm triumph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét