(Tranh bị) - Dù động cơ scramjet được biết đến rộng rãi trên công cụ X-51A của Mỹ, nhưng từ những năm 1968, Nga đã khởi đầu tìm hiểu và thể nghiệm với kĩ nghệ này.
Vào năm 1991, Nga là nước đầu tiên khiến cho động cơ scramjet có thể khai hỏa với vận tốc nhanh trong không gian (chẳng phải trên giấy). Ngày 17/11/1992, cuộc thử nghiệm đã diễn ra gần Priozersk, tại Kazakhstan. Vào 17 giây trước khi đạt đến độ cao 85.306 feet (gần 30.000 mét), động cơ scramjet khai hỏa ở vận tốc March 3.5 khi đốt khí ở tốc độ dưới vận tốc âm thanh từ trong khoảng 6-7 giây.
Sau đó động cơ này chuyển sang đốt khí ở tốc độ siêu âm và chạy trong vòng 15 giây. Một năm lúc trước Nga cũng đã thử nghiệm thành công làm cho động cơ scramjet khởi động và chạy trong vòng 5 giây. Nga đã mở màn chương trình nghiên cứu scramjet từ năm 1968. Cho đến 1992, Nga đã thi hành hơn 100 vụ thể nghiệm.
Trong thời gian trong khoảng 1994 tới 1998, các công nghệ gia của cơ quan NASA Mỹ đã thích hợp tác với các khoa học gia Nga của công ty CIAM trong việc thử nghiệm phi cơ dùng động cơ scramjet.
Mỹ thí điểm dụng cụ X-51A với động cơ scamjet. |
Công đoạn thập niên 1990 là giai đoạn nước Nga thiếu ngân sách cho quân sự vì nền kinh tế Nga chạm chán khủng hoảng do phải đổi mới từ nền kinh tế tập trung qua nền kinh tế trị trường và vì giá dầu hỏa trên trái đất xuống thấp mà trước đây Liên Xô sống nhờ tiền xuất Hoa Phượng đỏ dầu hỏa. Bởi vậy mà chương trình nghiên cứu scramjet của Nga bị ngưng một thời gian tham gia cuối thập niên 1980.
Trong những năm 1990, một vài nước Tây phương phù hợp tác, hỗ trợ Nga về mặt vốn đầu tư để được chia sẽ kỹ thuật quân sự của Nga. Trong vụ thí nghiêm scamjet ở Kazakhstan nói trên, nước Pháp đã giúp cho Nga 200 ngàn đô la nhưng không tham gia về công nghệ. Để đổi lại, Nga san sẻ các tin tức về thử nghiệm cho Pháp.
Khi chương trình về scramjet của Nga gặp mặt khó khăn về nguồn vốn phải dùng lại, Pháp và Nhật đã định mua lại các chương trình này để học kỹ thuật về scramjet. Công ty NASA của Mỹ gửi các nhà công nghệ tới hợp tác với Nga cũng là để học các thành tựu mà Nga đã làm được về động cơ scamjet.
Ví như Nga chiến thắng trong việc phát hành scramjet thì Nga có thể gắn động cơ này tham gia các hoả tiễn liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân. Và như vậy, tên lửa có thể đổi hướng một phương pháp linh hoạt, tránh được các hỏa tiễn tấn công chặn của Mỹ.
Trước đây, Nhật cũng đã phóng thử tàu bay scramjet và thành công trong việc khiến cho động cơ khai hỏa trên không trung nhưng máy bay đã bị gãy mũi khi mà bay vì vận tốc quá cao. Nhật hiện đang hiệp tác với Úc trong công cuộc nghiên cứu động cơ scramjet.
TQuốc cũng đang thử nghiệm loại động cơ này tại phòng thí điểm Qian Xuesen National Engineering Science Experiment đặt tại Bắc Kinh.
Vào năm 2007, ba năm sau khi chương trình X-51A của Mỹ xây dựng thương hiệu, TQuốc tuyên bố sẽ thí nghiệm loại động cơ scamjet với vận tốc March 5.6 trong trục đường hầm gió tại phòng thể nghiệm ở Bắc Kinh. Đến đầu năm 2012, TQuốc chắc chắn rằng sẽ xây dựng trục đường hầm gió để thể nghiệm với tốc độ March 9.
Động cơ scramjet là động cơ với phòng đốt siêu thanh. Động cơ scramjet là động cơ phản lực cũng đốt nhiên liệu rồi phụt ra phía sau để tạo ra sức đẩy phản lực như các động cơ phản lực đamg dùng hiện thời.
Nhưng động cơ scramjet không sử dụng tuyệt bin với các cánh quạt xoay với tốc độ cao để ép khí tham gia phòng đốt mà sử dụng tốc độ rất với tốc độ cao của tàu bay để ép khí vào trong phòng đốt của động cơ.
Nhờ không sử dụng cánh quạt để ép khí nên động cơ scramjet không bị sức cản không khí gây ra bởi cánh quạt đang quay. Bởi vậy động cơ scramjet có thể bay tốc độ hơn động cơ phản lực mà các phi cơ hiện giờ đang sử dụng bây chừ gấp nhiều lần.
Clip Mỹ thí điểm dụng cụ X-51A với động cơ scamjet
Chúc Sơn
Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm triumph
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét