(Công lý) - Bộ GD-ĐT đã đưa ra danh sách những khó khăn khi vận dụng 2 đề án tham gia chuỗi hệ thống giáo dục đó là Đề án ngoại ngữ và Công trình mô phỏng ở dọc đường mới (VNEN).
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có thông báo về vài thông tin liên quan đến Đề án dạy và học ngoại ngữ trong chuỗi hệ thống giáo dục quốc dân thời kỳ 2008-2020 (Đề án ngoại ngữ 2020) và Công trình mô phỏng tiệm tạm hóa mới tại Việt Nam (VNEN) gửi đại biểu Quốc hội; trong đó nhìn kiếm được lại các dễ dàng và gian khổ trong giai đoạn triển khai.
Theo Bộ GD-ĐT, đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân thời kỳ 2008-2020 và Dự án mô phỏng công viên mới tại vietnam (VNEN) đã triển khai thiếu chủ động, chưa bám sát các chỉ tiêu trong giai đoạn triển khai. Một vài tiêu chí của Đề án ngoại ngữ 2020 được đặt ra quá cao so với khả năng thi hành, chưa thích hợp với phát xuất điểm về năng lực ngoại ngữ của người dạy, người học cũng như thực trạng dạy và học ngoại ngữ của cả nước.
Đề án chưa đảm bảo về thời gian (mục tiêu đặt ra trong khoảng năm 2008 nhưng thực tiễn mới được triển khai chính thức từ năm 2011) và vốn đầu tư (vốn ngân sách nhà nước cấp trong công đoạn 2008-2015 chỉ đạt 70,3% so với đòi hỏi).
Bộ GD-ĐT cũng đánh giá việc bố trí và dùng kinh phí của đề án thời gian qua cũng còn một số bất cập khi còn dàn trải, chậm trễ. Thậm chí, rộng rãi địa phương khi triển khai kinh phí tập trung vào đầu cơ bán buôn trang vũ trang phục vụ dạy và học ngoại ngữ, chưa xem xét phổ biến đến đào tạo, bồi bổ nhóm giáo viên ngoại ngữ. Kiếm được thức về vai trò của ngoại ngữ và sự quan trọng của việc đổi mới dạy học ngoại ngữ còn chưa trọn vẹn.
Bộ GD-ĐT công nhận 2 đề án giáo dục chạm chán gian khổ trong áp dụng thực tế
Về Dự án mô phỏng trường học mới (VNEN), Bộ GD-ĐT thừa nhận có sự tất tả khi triển khai, chưa bám sát điều kiện thực tại của địa phương và cơ sở vật chất giáo dục, chưa khắc phục toàn vẹn các yêu cầu quan trọng khi khai triển mô dường như: cơ sở vật chất, hàng ngũ giáo viên chưa cởi mở, chương trình, sách giáo khoa và tài liệu học tập còn thiếu thốn, bởi thế hiệu quả triển khai mô hình còn hạn chế.
Ngoài ra những kết quả giải quyết được, việc khai triển mô hình phố đi bộ mới tại Việt Nam thời gian qua đã bộc lộ một vài bất cập. Lộ trình và bước đi khai triển mô phỏng chưa phù hợp, cán bộ quản lý và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc vận dụng mô hình một phương pháp máy móc; việc triển khai nôn nóng, áp dụng ngay cả ở những trường còn gian nan về lực lượng giáo viên, hạ tầng vật chất, sĩ số lớp học đông... dẫn tới việc doanh nghiệp hoạt động giáo dục chưa giải quyết được hiệu quả mong muốn, gây ra những thắc mắc trong dư luận.
Bộ GD-ĐT động viên các cơ sở giáo dục đang triển khai mô phỏng khu vực chợ mới tiếp diễn khai triển trên cơ sở tình nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì lợi quyền của học sinh. Đối với các cơ sở giáo dục không vận dụng mô hình những nơi công cộng mới, có thể chọn vài thành tố tích cực của mô phỏng khu vực chợ mới để bổ sung tham gia thay đổi cách thức giáo dục đang chấp hành, đảm bảo nguyên lý lấy hoạt động học của học sinh khiến cho trọng điểm.
Trong thời gian đến, Bộ GD-ĐT tiếp diễn triển khai chấp hành 8 lực lượng biện pháp, trong đó chú ý xây đắp hệ thống rà soát, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ của vn theo hướng hội nhập với chuẩn quốc tế, xây dựng trọng điểm khảo thí ngoại ngữ độc lập cấp tổ quốc để đảm bảo sự minh bạch, đúng đắn và hợp nhất trong hoạt động khảo thí ngoại ngữ trên cả nước.
Đồng thời với tiếng Anh, Bộ GD-ĐT thí điểm dạy tiếng Nga, Trung Quốc, Nhật Bản như ngoại ngữ thứ nhất. Chi tiết, Bộ sẽ xây đắp chương trình giáo dục nhiều môn tiếng Nga, tiếng Trung 10 năm, từ lớp 3 tới lớp 12 theo sườn năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho vn tham gia năm 2017. Đây là yếu tố đang được dư luận thị trấn hội chú ý và có đa dạng quan niệm phản biện của các chuyên gia.
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Giới trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nghĩ là, việc đưa nhiều ngoại ngữ tham gia giảng dạy trong nhà trường là khuynh hướng thế tất khách quan. Dù vậy, việc khai triển mở mang đại trà hoạt động dạy và học đối với bất cứ một ngoại ngữ nào trong hệ thống giáo dục quốc dân cũng yên cầu phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo về chương trình, tài liệu giảng dạy, hàng ngũ giáo viên, cơ sở vật chất vật chất, thiết bị dịch vụ dạy và học ngoại ngữ một cách thức bản chất và hiệu quả.
Xem tại: váy ngủ gợi cảm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét