Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Khẩn cấp giải cứu kẹt xe quanh co sân bay Tân Sơn Nhất

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bạn dạng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép TP triển khai chấp hành theo lệnh nguy cấp, áp dụng cách thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu trả lời nhằm vội vã kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Cần cơ chế đặc biệt

Theo nội dung văn bạn dạng, TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho phép vận dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 2 công trình xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - trục đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm và cam đoan nếu như được bằng lòng, TP sẽ đảm bảo lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện, hoàn thành công trình đáp ứng hoàn toản yêu cầu về chất lượng và tiến độ ý tưởnrg đề ra.

Theo UBND TPHCM, trước tình hình tốc độ vững mạnh về sản lượng hành khách cao hơn tất cả so với dự đoán quy hoạch, để đảm bảo hoạt động của trường bay Tân Sơn Nhất được định hình về dài lâu, trường thích hợp phải khai triển các dự án đầu cơ trên theo các qui định bây chừ sẽ mất rộng rãi thời gian và không đáp ứng được yêu cầu cấp bách đề ra của công trình.

Theo quy hoạch tới năm 2020 và định hướng tới năm 2030, Tân Sơn Nhất là Cảng hàng không quốc tế có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa. Tất nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Tổ chức kinh doanh Cảng hàng không Việt Nam (ACV), số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt lên 25 triệu lượt và dự báo sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm từ năm 2016.

Thiết kế độc đạo 1 lối ra vào nằm trên phố Trường Sơn, thị xã Tân Bình để dịch vụ cho toàn cục hoạt động của sân bay và đà tăng trưởng chóng mặt về lượng hành khách đã dẫn đến hiện trạng quá tải đối với hệ thống hạ tầng giao thông gắn kết Tân Sơn Nhất và các khu vực lân cận.

Vận tốc lưu thông nhàng nhàng ở khu vực này rất thấp, nhàng nhàng 19km/h. Riêng trong giờ cao lăn tay đạt trong khoảng 6km/h đến 10km/h. Trạng thái ùn ứ liên lạc xảy ra thường xuyên, nhất là tham gia các giờ cao điểm và khi trời mưa đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của phi trường và liên lạc bình thường trên địa bàn TP.

1.839 tỉ đồng “giải cứu” phi trường Tân Sơn Nhất

Để khắc phục căn bản bài toán kẹt xe, Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu với UBND TP 5 công trình với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng trong đó xem xét nhất là công trình xây đắp cầu vượt thép một chiều tại nút giao thông trục đường Trường Sơn - tuyến đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vòng đai ngoài (Q.Tân Bình) với vốn đầu cơ hơn 771 tỉ đồng.

Đây là cầu vượt thép dạng chữ Y có chiều dài hơn 99m, rộng 11,5m, theo hướng trong khoảng tuyến đường Trường Sơn có nhánh 1 vào nhà ga quốc nội và nhánh 2 vào ga quốc tế (tổng chiều dài 219m, mặt cầu rộng 8m). Giai đoạn nhị của công trình sẽ tiếp tục thành lập thêm hướng lưu thông vào trường bay bằng việc xây hầm chui qua đường Trường Sơn, theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang đường Hồng Hà với chiều rộng 6,5m, tổng chiều dài hầm 390m.

Một công trình khác là xây cầu vượt theo hình dạng chữ Y, với nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 504 tỉ đồng, hiện đã được HĐND TP ưng chuẩn chủ trương đầu tư.

Bên cạnh, Sở GTVT TP cũng đề nghị ba dự án khác, gồm: cải tạo, mở rộng tuyến đường Hoàng Minh Giám, đoạn trong khoảng ranh con trên hè phố Gia Định tới trục đường Đào Duy Anh và đoạn nối tuyến đường Phổ Quang hiện hữu (Q.Phú Nhuận); mở mang tuyến đường Hoàng Hoa Thám và làm mới con đường Cộng Hòa trong khoảng hẻm số 2 các con phố È Quốc Hoàn đến tuyến đường Thăng Long (Q.Tân Bình). 

Lắp trạm bơm chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Để khắc phục chống ngập cho phi trường Tân Sơn Nhất trước mắt, UBND TP đã giao Trung tâm Chống ngập nước TP dò la, tu bổ đoạn cống sụp băng ngang tuyến phố Phan Thúc Duyện (thuộc phạm vi Nhà máy A41, Sư đoàn 370) cùng lúc,  thăm dò vị trí lắp đặt máy bơm để tăng mạnh tài năng thoát nước của tuyến rạch A41.

Dường như đó, Trọng tâm tiếp diễn tuần tra, phát hiện các hành vi xâm chiếm, xâm hại bất hợp pháp chuỗi hệ thống thoát nước và có giải pháp xử lý kịp thời, hạn giễu cợt ảnh hưởng tới dòng chảy của rạch… UBND TP cũng ủy quyền quận Tân Bình cưỡng chế giễu, giải tỏa các hộ dân đánh chiếm nhì bên bờ rạch và tổ chức tuyên truyền, vận động dân chúng trong khu vực không xả rác xuống rạch, phạt những trường hợp vi phạm. 

Về giải pháp lâu dài, đối với công trình cải tạo kênh A41 (từ phi trường Tân Sơn Nhất ra trục đường Cộng Hòa, xã 4, thị xã Tân Bình), UBND TP đòi hỏi huyện Tân Bình đẩy với tốc độ cao tiến độ lập công trình và bổ sung chiến lược đạt yêu cầu sử dụng đất để dịch vụ cho giải phóng mặt bằng.


Xem nhiều hơn: hoc seo top google

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét